วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551

ทำยังไงจะไม่โดนหลอก



เนื่องจากปัญหาส่วนใหญ่ที่เรามักจะพบกันบ่อยก็คือ ผู้ขายกระต่ายบางส่วน ได้เอากระต่ายที่ยังไม่หย่านม คือมีอายุไม่เกิน 2 เดือนมาขาย โดยเอามาหลอกขายว่าเป็นกระต่ายแคระ บางตัวอายุเพียงแค่ 3 สัปดาห์ด้วยซ้ำ ดังนั้น เราจึงควรจะเรียนรู้วิธีการเลือกซื้อลูกกระต่าย เพื่อจะได้ ไม่โดนหลอกกันอีก

อย่าซื้อเลยค่ะ ลูกกระต่ายที่ยังไม่หย่านมโอกาสรอดน้อยค่ะ เพราะนั่นคือ เรากำลังฆ่าลูกกระต่ายเหล่านั้นทางอ้อม ปล่อยให้เค้าอยู่กับแม่ของเค้า จนถึงเวลาที่เหมาะสมดีกว่าค่ะ แล้วเราจะได้ลูกกระต่ายที่แข็งแรง สุขภาพและสุขภาพจิตดี อีกด้วย

อีกอย่างนะ ลูกกระต่ายน่ะดูน่ารักก็จริง แต่อายุขนาดนั้น ฟอร์มยังไม่ออกหรอกค่ะ เลือกซื้อหลังจากอายุ 2-3 เดือนไป ยิ่งดี เพราะว่า เราจะเห็นลักษณะเค้าชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าสวยจริงหรือไม่


ลูกกระต่ายหย่านมแล้วหรือหรือไม่

กระต่ายที่อายุน้อยเกินไป ลักษณะจะเป็นงี้นะคะ มาๆๆมาดูกัน ขนน้องเค้าจะอ่อนเพราะไรรู้ป่าวคะ ก็เพราะมันเป็นขนที่ยังไม่ผลัดไง ส่วนขาโดยเฉพาะขาหลังจะยังยืดไม่เต็มที่ นิ้วจะยังไม่ค่อยออก นิ้วจะสั้นๆ หูจะสั้นๆและแข็ง เมื่อลองสัมผัสเทียบกับกระต่ายโต พันธุ์เดียวกัน

วิธีสังเกตอื่นๆก็จะดูจากพฤติกรรมน้องกระต่ายเค้าก็ได้ค่ะ น้องกระต่ายตัวน้อยจะนอนทั้งวัน จะเดินไม่คล่อง ยังต้วมเตี้ยม ขี้ตกใจ ฟันจะเห็นว่าฟันบางตัวจะยังขึ้นไม่สมบูรณ์ยังเป็นเพียงจุดขาวๆ ยื่นออกมาสั้นๆก็มี



ในบางรายอาจจะเอากระต่ายที่โตแล้ว และเพาะลูกมาระยะหนึ่ง จนใกล้จะหมดเวลาที่เหมาะสม อาจจะมีการคัดกระต่ายทิ้งไป เพื่อหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ใหม่มาแทน แล้วเอากระต่ายแก่มาหลอกขาย เป็นต้น วิธีป้องกัน ในการไม่ไปซื้อกระต่ายอายุมากเกินไปก็คือ

การตรวจดูที่ฟันของกระต่าย ฟันกระต่ายหนุ่มสาวจะมีสีขาวเหมือนไข่มุก แต่ถ้ากระต่ายอายุมาก ยิ่งมากฟันจะยิ่งเหลือง ส่วนไขมันใต้คาง กระต่ายยิ่งอายุมาก ไขมันใต้คางจะยิ่งหนา

ดูจากเล็บกระต่าย ยิ่งเล็บยาวม้วนมาก อายุจะยิ่งมาก แต่ถ้าหากว่า โดนตัดเล็บไป เราอาจจะตรวจดูจากฐานเล็บ หากความกว้างของฐานเล็บยิ่งมาก กระต่ายจะยิ่งมีอายุมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: